BÁO CÁO TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA BAN ĐẠI DIỆN CHA MẸ HỌC SINH NĂM HỌC 2017-2018
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2018-2019
- Căn cứ vào báo cáo tổng kết năm học 2017-2018, căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học 2018-2019 của Trường THCS Trần Nhật Duật.
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của Ban đại diện CMHS Trường THCS Trần Nhật Duật đã xây dựng cho niên khóa 2018-2019.
Thay mặt Ban đại diện CMHS, xin nhận xét về một số ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động của Ban trong niên khóa vừa qua và đề ra phương hướng hoạt động của ban năm 2018-2019
A. BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2017-2018:
I. Tổ chức nhân sự:
Từ đầu năm học, các lớp đã tổ chức họp CMHS đầu năm, bầu chọn cử ban đại diện CMHS của lớp. Qua đại hội đại biểu đã thành lập Ban Đại Diện CMHS toàn trường với 08 thành viên đại diện CMHS ở cả 4 khối lớp, khối lớp 9 có 3 PH, khối lớp 8 có 2 PH, khối 7: 2 PH , khối 6: 1PH và 1 đại diện BGH nhà trường.
II. Kết quả hoạt động:
Trong năm học 2017-2018, Ban Đại diện CMHS Trường THCS Trần Nhật Duật đã hoạt động với những kết quả cụ thể như sau:
1. Trong việc phối hợp với nhà trường về vấn đề giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh:
Ban đại diện các lớp phối hợp chặt chẽ với các thầy cô giáo là giáo viên chủ nhiệm các lớp, phối hợp với BGH nhà trường giáo dục tư tưởng đạo đức cho học sinh theo đúng chức năng và quyền hạn của Hội. Phụ huynh học sinh thường xuyên nắm bắt tình hình học tập của con em thông qua các cuộc họp, qua gặp gỡ trao đổi trực tiếp với các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp.
Học sinh được giáo dục về tư tưởng chính trị, đạo đức qua các tiết chào cờ, sinh hoạt tập thể, thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” và “10 điều văn minh trong giao tiếp”. Học sinh toàn trường tích cực tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do Hội đồng đội phát động, được công nhận là liên đội mạnh cấp tỉnh và trong hội nghị Tổng kết thi đua năm học 2017-2018 được Hội đồng Đội Tỉnh khen.
Phụ huynh học sinh nhận thức đúng đắn về cuộc vận động “hai không” nên rất ủng hộ và giúp nhà trường thực hiện tốt cuộc vận động này. Học sinh toàn liên đội đã hưởng ứng và làm theo cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”
Làm tốt vai trò gắn kết giữa gia đình và học đường trong sự nghiệp giáo dục văn thể mỹ cho các cháu, góp phần nâng cao công tác giảng dạy của trường. Học sinh khối 9 của trường đã đạt kết quả khả quan qua các kỳ thi tốt nghiệp, chuyển cấp.
2. Phối hợp với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy:
Để nâng cao chất lượng giảng dạy nhà trường đã tổ chức 2 đợt thao giảng trong năm, mỗi giáo viên có dạy 2 tiết ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường đã tổ chức nhiều chuyên đề và ngoại khóa trong năm, các chi hội đã hỗ trợ kinh phí cho các cháu thuê xe đi tham quan phục vụ học tập. cho HS khối 7, 8 tham quan các danh lam thắng cảnh trong tỉnh nhà, tổ chức cuộc thi “Rung chuông vàng”cho học sinh khối 9…
Để có học sinh giỏi cho năm học tới, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8 ngay từ đầu học kì II của năm. Trong hè tổ chức phụ đạo cho các cháu thi lại các môn Toán, Văn, Anh văn, hóa học…
Vận động phụ huynh toàn trường giáo dục lòng tự trọng của các cháu trong học tập, thi đua, rèn luyện nếp sống lành mạnh, giản dị, nhận thức sự tác hại của căn bệnh chạy theo thành tích và gian lận trong thi cử.
Động viên, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hạn chế việc các cháu phải bỏ học do sự thiếu quan tâm của bố mẹ, người thân hoặc nghịch cảnh gia đình.
So với năm học 2016-2017, số lượng HS giỏi, khá năm học 2017-2018 có tỷ lệ cao hơn, số học sinh phải thi lên lớp cũng ít hơn, số học sinh ở lại giảm.
3. Trong các hoạt động khác:
- Năm học 2017-2018, tổng số tiền quỹ đóng góp CMHS với mức thu quy định chung, phần lớn kinh phí tập trung chi khen thưởng cho học sinh tiên tiến, học sinh giỏi học kì I và cả năm, chi cho các phong trào thi đua của các lớp. Ban đại diện phân công thành viên phụ trách theo dõi việc thu, chi quỹ hoạt động có hiệu quả. Việc thu chi đều có chứng từ hợp lệ theo quy định. (Các khoản thu chi có văn bản đính kèm)
- Ban đại diện làm tốt vai trò cầu nối giữa Ban đại diện với các thầy cô giáo. Tổ chức thăm hỏi, phúng điếu gia đình cán bộ giáo viên, công nhân viên khi ốm đau hoạn nạn kịp thời. Thăm hỏi, động viên các thầy cô về hưu.
III. Khuyết điểm:
Do sự hạn chế khách quan về khả năng và vật lực, nên Hội chưa đủ điều kiện để giúp đỡ kịp thời một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khiến một số các em phải thôi học trong niên khóa vừa qua).
Một số phụ huynh chưa nhận thức hết quyền và nghĩa vụ của mình với xã hội nên còn chậm trễ trong các khoản đóng góp gây khó khăn cho giáo viên chủ nhiệm lớp.
Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến tình tình học tập của con em, chưa thường xuyên trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt kịp thời tình hình học tập của con em, không đôn đốc nhắc nhở các em học tập ở nhà cũng như ở trường phó mặc cho các thầy cô và nhà trường
Kiến nghị:
Phụ huynh học sinh quan tâm hơn đến tình hình học tập và giáo dục tư tưởng đạo đức của con em nhất là với học sinh lớp 9.
B. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG CỦA BAN ĐẠI DIỆN CMHS NĂM HỌC 2018-2019:
Năm học 2018-2019 là năm học tiếp tục chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” Ban Đại diện CMHS tiếp tục hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường với mục đích không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tạo sự chuyển biến tích cực trong phong trào học tập và rèn luyện đạo đức của học sinh. Các hoạt động của Ban đại diện tập trung vào 3 nội dung:
1. Công tác giáo dục đạo đức, pháp luật:
Phối hợp với nhà trường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách về giáo dục nhằm nâng cao trách nhiệm chăm sóc giáo dục học sinh. ban đại diện và bản thân phụ huynh giáo dục học sinh thực hiện nghiêm túc, nội quy, quy định của nhà trường. Thực hiện tốt luật an toàn giao thông đường bộ, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.
Tích cực tham gia các cuộc vận động giáo dục về tư tưởng chính trị, đạo đức thực hiện tốt “5 điều Bác Hồ dạy” và “10 điều văn minh trong giao tiếp”. Luôn thực hiện tốt mọi phong trào thi đua của Hội đồng đội phát động. Giáo dục học sinh thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thực hiện nếp sống văn minh nơi đô thị, xây dựng môi trường thân thiện để từng bước xây dựng “trường học thân thiện học sinh tích cực”.
Phối hợp nhà trường giáo dục đạo đức khuyến khích HS giỏi, giúp đỡ HS nghèo có hoàn cảnh khó khăn, HS khuyết tật, hỗ trợ vận động HS bỏ học trở lại lớp.
2. Phối hợp với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy:
Giáo viên tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy và đổi mới cách kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh đúng trình độ với thái độ khách quan, công minh và hướng dẫn học sinh biết tự đánh giá năng lực của mình.
Tổ chức hội giảng cấp trường, chọn giáo viên đi hội giảng giáo viên giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố cho năm học 2018-2019
Tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh đặc biệt với học sinh cuối cấp, tổ chức ôn tập hệ thống, bổ sung kiến thức cho các em, tổ chức bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi thành phố thi vào đầu tháng 10 năm 2018. Hiện nay các thầy cô đang tích cực bồi dưỡng các môn: Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn.
Để kết quả học tập có chất lượng phụ huynh thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm, nhắc nhở con em mình không xao nhãng việc học hành nhất là với học sinh đầu cấp và cuối cấp.
Ban đại diện tổ chức gặp gỡ, động viên, khuyến khích, khen thưởng giáo viên và học sinh đạt giải trong các kì thi sắp tới.
Chỉ tiêu phấn đấu của nhà trường:
- Lên lớp thẳng đạt 90%. Có học sinh giỏi cấp thành phố và tỉnh.
3. Trong các hoạt động khác:
Tiếp tục tham mưu và hỗ trợ nhà trường về việc xây dựng và thu chi các mục trong quỹ Hội đúng qui định, trên tinh thần hết sức tiết kiệm. Phát huy được tác dụng các khoản đóng góp của phụ huynh.
Vận động phụ huynh đóng góp quỹ khuyến học để khuyến khích giáo viên và học sinh giảng dạy và học tập có chất lượng.
Kịp thời khen thưởng cho các tập thể lớp, các cá nhân đạt danh hiệu trong các kì thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi và các hoạt động khác.
Hỗ trợ hoạt động Đội, các phong trào văn nghệ thể dục thể thao, các hoạt động ngoại khóa nhằm tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh như: tham quan, sinh hoạt dã ngoại… để giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức, hướng nghiệp cho HS.