Trường THCS Trần Nhật Duật - ngôi trường có truyền thống “Dạy tốt - học tốt” trên quê hương Nha Trang anh hùng. Những năm gần đây nhà trường liên tục đạt được nhiều kết quả đáng tự hào từ chất lượng giáo dục toàn diện đến giáo dục mũi nhọn. Trong sự trưởng thành đi lên ấy của nhà trường, tổ chức Công đoàn trường thực sự là lực lượng quan trọng cùng chuyên môn góp phần tạo nên những thành tích xuất sắc.
Công đoàn trường THCS Trần Nhật Duật gồm 5 tổ công đoàn, với tổng số 54 công đoàn viên. Đội ngũ công đoàn viên đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn; tất cả đều giàu nhiệt huyết, ham học hỏi, tận tâm với công tác. Có thể nói, từ ngày thành lập đến nay, Công đoàn nhà trường thể hiện là một tổ chức đoàn thể chính trị quan trọng, đã khẳng định vai trò, chức năng ở mọi lĩnh vực hoạt động trong nhà trường, đặc biệt là công tác chuyên môn.
Thực hiện Nghị quyết lãnh đạo của Đảng các cấp, triển khai thực hiện Chỉ thị 40/CT - TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CB quản lí giáo dục đến năm 2020, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, đồng thời bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường, Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hướng các hoạt động của Công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống giáo viên, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định. Từ đó tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo với mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên lao động và sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”. Những chương trình hành động của công đoàn trường tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cán bộ viên chức góp phần xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động; giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhận thức đúng đắn về cơ hội, thách thức, khó khăn trong điều kiện hiện nay để tiếp tục đóng góp xây dựng và phát triển nhà trường; động viên khuyến khích xây dựng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hoà giữa Ban chấp Công đoàn với Ban giám hiệu, giữa Đoàn viên Công đoàn với các Tổ chuyên môn, nghiệp vụ. Từ đó tạo ra động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục học sinh.
Để hoạt động Công đoàn thực sự thúc đẩy chuyên môn, Công đoàn trường đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua trong CB - GV - NV, trọng tâm là phong trào thi đua “Hai tốt”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Gắn các phong trào này với các cuộc vận động lớn của Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện như: “Dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm”, thực hiện “Hai không” với 4 nội dung, phong trào “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”... Công đoàn đã thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng cho đoàn viên, lao động, luôn coi trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ về đạo đức, về chuyên môn. Trên cơ sở thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới công tác quản lí giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục”. Công đoàn cùng với chuyên môn làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. Công đoàn phối hợp với chuyên môn phát hiện, bồi dưỡng những cá nhân điển hình tiên tiến, tổ chức nhiều buổi thảo luận, trao đổi và rút kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; trao đổi phương pháp giảng dạy.v.v… Công đoàn nhà trường còn chủ động phối hợp cùng với chuyên môn bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn để duy trì nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường ở cả hai phương diện giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn.
Với ý thức thúc đẩy và nâng cao hiệu quả giảng dạy trên lớp và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trên cơ sở đó củng cố và nâng cao chất lượng học tập của học sinh, đặc biệt là công tác bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi, Công đoàn nhà trường có những hoạt động cụ thể động viên CB-GV phát huy tinh thần tự chủ trong công việc và học tập tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của giáo dục toàn diện, đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi. Các đoàn viên Công đoàn ý thức rõ vai trò, nhiệm vụ của người thầy trong đào tạo học sinh, bồi dưỡng nhân lực cho quê hương đất nước, có thầy giỏi mới có trò giỏi. Tri thức người thầy giỏi phải toả sáng đến tập thể sư phạm, đến các thế hệ học sinh, các bậc phụ huynh và ra ngoài xã hội bền bỉ, lâu dài. Có lẽ vì vậy, tinh thần “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” đã thực sự thấm nhuần trong tư tưởng mỗi người thầy, mỗi đoàn viên công đoàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, khuyến khích động viên kịp thời việc giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tiến hành thực hành, thí nghiệm... Trong quá trình tổ chức triển khai công việc hàng tuần, hàng tháng, Công đoàn đều chú ý kết hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng nề nếp, kỷ cương trong hoạt động dạy và học. Thực hiện dạy thật, học thật, đánh giá thật, động viên đoàn viên Công đoàn tăng cường thao giảng dự giờ, viết sáng kiến kinh nghiệm.
Có thể nói, hoạt động Công đoàn của trường THCS Trần nhật Duật đã góp phần lớn vào thành tích của nhà trường, đặc biệt chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, giáo dục mũi nhọn ngày càng phát triển. Các năm gần đây nhà trường luôn đạt được thành tích cao trong hoạt động dạy và học, tỉ lệ học sinh giỏi ngày càng tăng về số lượng và chất lượng.
Có thể khẳng định kết quả trường THCS Trần nhật Duật đạt được trong những năm qua và đặc biệt nhà trường được công nhận là trường chuẩn Quốc gia là công sức, trí tuệ, đây là phần thưởng xứng đáng của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trong đó có vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn. Từ thực tiễn hoạt động và kết quả dạt được, chúng tôi rút ra được bài học kinh nghiệm:
+ Một là hoạt động Công đoàn phải bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị của nhà trường từng năm học để phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động thiết thực, phù hợp, tổ chức đăng ký các phong trào thi đua, có sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và khen thưởng, phê bình kịp thời.
+ Hai là cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện giúp đỡ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và của Công đoàn cấp trên. Công đoàn phải thường xuyên đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động với nhiều hình thức phong phú đáp ứng nhu cầu tinh thần của tập thể công đoàn.
+ Ba là phải quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn từ Ban Chấp hành đến các Tổ công đoàn; các cán bộ công đoàn phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có phương pháp hoạt động công đoàn có trách nhiệm với công việc, được đoàn viên công đoàn trong trường tín nhiệm.
Nhận thức sâu sắc về vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn trong nhà trường, vì vậy trong quá trình công tác, chúng tôi đã phối kết hợp chặt chẽ với Chính quyền trong mọi hoạt động, thực sự trở thành nhân tố thúc đẩy chuyên môn. Chính vì vậy hoạt động Công đoàn là một trong những yếu tố quyết định cho sự phát triển toàn diện và bền vững của trường THCS Trần nhật Duật hôm nay và những năm tiếp theo.